Drone Association Thailand

กฎหมายโดรนฉบับใหม่

สรุปครบจบในที่เดียว: ใครต้องทำ? ทำอย่างไร? และต่างจากทั่วโลกแค่ไหน?

ความรับผิดชอบ "ย้าย" จากผู้ซื้อ สู่ผู้ค้า

แบบเดิม (Before)

ผู้ซื้อ ต้องวุ่นวายขึ้นทะเบียนเอง “หลัง” การซื้อ

แบบใหม่ (After)

ผู้ค้า จัดการให้เรียบร้อย “ก่อน” ส่งมอบ

ผลกระทบ: ได้อะไร? เสียอะไร?

ข้อดี (Pros)

  • รัฐคุมได้ 100%: ตรวจสอบง่าย ติดตามได้ทุกลำ สร้างความมั่นคง
  • ผู้ซื้อสะดวกสุดๆ: รับของพร้อมบินได้เลย ไม่ต้องเดินเรื่องเอง
  • สร้างมาตรฐานผู้ค้า: คัดกรองผู้ประกอบการที่ถูกกฎหมาย

ข้อเสีย (Cons)

  • ภาระตกที่ผู้ค้า: เพิ่มขั้นตอน ต้นทุน และความยุ่งยากให้ผู้ประกอบการ
  • ราคาอาจสูงขึ้น: ต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของผู้ค้าอาจถูกส่งต่อมายังผู้บริโภค
  • ผู้ค้ารายย่อยเสียเปรียบ: อาจกระทบการแข่งขันในตลาด

ข้อมูลสำคัญที่ต้องรู้เพิ่มเติม

โดรนแบบไหนต้องขึ้นทะเบียน?

โดรนที่มีกล้องถ่ายภาพ หรือ มีน้ำหนักเกิน 2 กิโลกรัม ต้องขึ้นทะเบียนกับ กสทช. และ กพท. ทั้งหมด

บทลงโทษหากฝ่าฝืน

หากไม่ขึ้นทะเบียนกับ กสทช. มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

กสทช.: ดูแลการขึ้นทะเบียนคลื่นความถี่
กพท.: ดูแลการขึ้นทะเบียนผู้บังคับโดรน

โมเดลไทย vs สากล

ประเทศไทย

ผู้รับผิดชอบ: ผู้ค้า (Seller)

รูปแบบ: เน้นลงทะเบียน “ตัวอุปกรณ์” (Device-centric)

ปรัชญา: ควบคุมจากต้นทาง

สากล (สหรัฐฯ / EU)

ผู้รับผิดชอบ: ผู้ใช้งาน (Operator)

รูปแบบ: เน้นลงทะเบียน “ผู้ใช้งาน” (User-centric)

ปรัชญา: เน้นความรับผิดชอบส่วนบุคคล

การขึ้นทะเบียนโดรนกับ กสทช.: ความปลอดภัย ความมั่นคง และบทเรียนจากต่างประเทศ

"ประกาศ กสทช. เรื่องการขึ้นทะเบียนเครื่องวิทยุคมนาคมประเภทอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (โดรน)"
หนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2566: กำชับให้ขึ้นทะเบียนเครื่องวิทยุคมนาคมประเภทโดรนก่อนส่งมอบหรือใช้งาน

บทนำ

โดรนไม่ใช่เพียงอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงอีกต่อไป แต่กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในสื่อมวลชน เกษตรกรรม โลจิสติกส์ ไปจนถึงงานตรวจสอบโครงสร้างพื้นฐาน การกำกับดูแลจึงเป็นเรื่องจำเป็น เพื่อความปลอดภัยของสาธารณะและความมั่นคงของประเทศ บทความนี้สรุปสาระสำคัญจากประกาศของ กสทช. ว่าด้วยการขึ้นทะเบียน เครื่องวิทยุคมนาคมประเภทอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (โดรน) พร้อมเทียบมาตรฐานต่างประเทศ และชี้แนวโน้มที่ผู้ใช้งานควรรู้

ที่มาของประกาศ

หนังสือด่วนที่สุด กสทช. เรื่องการขึ้นทะเบียนเครื่องวิทยุคมนาคมประเภทอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (โดรน)
หนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2566: กำชับให้ขึ้นทะเบียนเครื่องวิทยุคมนาคมประเภทโดรนก่อนส่งมอบหรือใช้งาน

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2566 สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้มีหนังสือด่วนที่สุด แจ้งต่อผู้ได้รับใบอนุญาตให้ทำเครื่องวิทยุคมนาคมทุกประเภทให้ ดำเนินการขึ้นทะเบียนโดรนก่อนส่งมอบหรือใช้งาน โดยมีเหตุผลจากประกาศของ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ที่ห้ามปล่อยหรือใช้อากาศยานไร้คนขับโดยไม่ได้รับอนุญาต เพื่อรักษาความปลอดภัย ความเป็นระเบียบ และความมั่นคงของประเทศ

ประเด็นสำคัญของประกาศ กสทช.

  1. ต้องขึ้นทะเบียนก่อนใช้งาน/ส่งมอบ – ผู้มีหรือจะจำหน่ายโดรนต้องทำให้เครื่องได้รับการขึ้นทะเบียนกับ กสทช. ก่อนใช้งานจริงหรือก่อนส่งมอบให้ผู้รับรายใหม่
  2. โดรนถือเป็นเครื่องวิทยุคมนาคม – เพราะมีการรับ-ส่งสัญญาณควบคุมและข้อมูล จึงอยู่ภายใต้กฎการบริหารจัดการคลื่นความถี่
  3. ยกระดับความปลอดภัยและความมั่นคง – ลดความเสี่ยงการก่อกวนการบิน การรบกวนสัญญาณ การสอดแนม หรือการใช้งานผิดวัตถุประสงค์
หมายเหตุ: รายละเอียดขั้นตอน/เอกสารการขึ้นทะเบียนอาจปรับตามประกาศที่เกี่ยวข้องของ กสทช. และ กพท. ผู้ใช้งานควรตรวจข้อมูลล่าสุดจากหน่วยงานก่อนดำเนินการ

ผลกระทบต่อผู้ใช้งานและผู้ประกอบการ

  • ผู้ใช้งานทั่วไป – ต้องเตรียมเวลาและค่าใช้จ่ายสำหรับการขึ้นทะเบียน แต่แลกมากับความมั่นใจว่าการใช้งานถูกกฎหมาย
  • ผู้ประกอบการ/ร้านค้า – ควรแจ้งลูกค้าเรื่องข้อกำหนดการขึ้นทะเบียน และอาจจัดบริการช่วยดำเนินการเพื่อความสะดวก
  • ภาครัฐและความปลอดภัยสาธารณะ – การมีฐานข้อมูลโดรนช่วยให้ติดตาม ตรวจสอบ และบังคับใช้กฎหมายได้มีประสิทธิภาพ

กฎหมายต่างประเทศ: เปรียบเทียบอย่างย่อ

หลายประเทศใช้หลักการคล้ายกัน ได้แก่ บังคับขึ้นทะเบียน การทดสอบ/ใบอนุญาตผู้ควบคุม และ ข้อจำกัดพื้นที่-เพดานบิน ตารางต่อไปนี้สรุปภาพรวมเพื่อการเปรียบเทียบ:

ประเทศ/หน่วยงาน ต้องลงทะเบียนเมื่อ ใบอนุญาต/การสอบ ข้อจำกัดหลัก โทษเด่นเมื่อฝ่าฝืน
สหรัฐอเมริกา (FAA) น้ำหนัก >= 250 กรัม เชิงพาณิชย์ต้องมี Part 107 (สอบข้อเขียน) ห้ามบินใกล้สนามบิน/พื้นที่หวงห้าม โทษตามกฎหมายการบินพลเรือนของสหรัฐฯ
สหราชอาณาจักร (CAA) น้ำหนัก >= 250 กรัม ต้องมี Operator ID ผู้ควบคุมต้องมี Flyer ID (ทดสอบความรู้) สูงไม่เกิน ~120 ม. และเว้นระยะจากคน/อาคาร ค่าปรับตามกฎหมายการบินของสหราชอาณาจักร
ญี่ปุ่น (MLIT) บังคับจดทะเบียน ทุกขนาด เน้นตรวจสอบตัวตนด้วย Remote ID พื้นที่หวงห้ามและเพดานบินตามประกาศ ปรับสูงสุด ~500,000 เยน (กรณีไม่ลงทะเบียน)
สิงคโปร์ (CAAS) น้ำหนัก >= 250 กรัม บางกิจกรรมต้องขออนุญาตเพิ่ม ห้ามบินในเขตความมั่นคง/สนามบิน ปรับสูงสุด ~50,000 ดอลลาร์สิงคโปร์/จำคุก

*ข้อมูลสรุปเพื่อภาพรวม อาจมีการเปลี่ยนแปลง/รายละเอียดปลีกย่อยเพิ่มเติม ควรตรวจสอบข้อกำหนดล่าสุดกับหน่วยงานแต่ละประเทศก่อนใช้งาน

บทเรียนและแนวโน้มในอนาคต

  • มาตรฐานสากลกำลังบรรจบกัน – ประเทศต่าง ๆ เน้นลงทะเบียน + ทดสอบความรู้ + กำหนดพื้นที่บิน
  • Remote ID – มีแนวโน้มถูกนำมาใช้กว้างขึ้น (ญี่ปุ่นใช้แล้ว) เพื่อระบุตัวตนแบบเรียลไทม์และลดความเสี่ยง
  • การประยุกต์ใช้งานโตอย่างต่อเนื่อง – สื่อ เกษตร โลจิสติกส์ ความปลอดภัย และตรวจสภาพโครงสร้าง ส่งผลให้กติกาเข้มงวดยิ่งขึ้น

สรุป

การบังคับขึ้นทะเบียนโดรนของ กสทช. เป็นกลไกสำคัญในการบริหารจัดการคลื่นความถี่และความปลอดภัยสาธารณะ สอดคล้องทิศทางสากล ผู้ใช้งานควรมองการขึ้นทะเบียนไม่ใช่ภาระ แต่คือ ความรับผิดชอบร่วมกันต่อสังคม เพื่อให้เทคโนโลยีโดรนสร้างประโยชน์สูงสุดอย่างปลอดภัยและยั่งยืน

คำถามที่พบบ่อย (FAQ)

1) ทำไมโดรนจึงต้องขึ้นทะเบียนกับ กสทช.?

เพราะโดรนเป็นเครื่องวิทยุคมนาคมที่มีการรับ-ส่งสัญญาณ การขึ้นทะเบียนช่วยจัดระเบียบการใช้คลื่นความถี่ ลดการรบกวนระบบสื่อสาร/การบิน และเพิ่มความปลอดภัยสาธารณะ

2) หากไม่ขึ้นทะเบียนจะเกิดอะไรขึ้น?

อาจเข้าข่ายฝ่าฝืนกฎหมายที่เกี่ยวข้องและมีโทษตามที่กำหนด ทั้งนี้รายละเอียดโทษขึ้นอยู่กับประกาศและกฎหมายที่ใช้บังคับในช่วงเวลานั้น ๆ

3) ต้องลงทะเบียนทุกกรณีหรือไม่?

โดยหลักแล้วควรตรวจสอบว่าโดรนของคุณมีการรับ-ส่งสัญญาณ (เกือบทุกรุ่น) และอยู่ในข่ายที่กฎหมายกำหนด หากใช้งานในไทยให้ดำเนินการขึ้นทะเบียนตามประกาศของ กสทช./กพท. ก่อนใช้งาน

ข้อแนะนำสุดท้าย: ก่อนบินทุกครั้ง ตรวจพื้นที่/ข้อห้ามการบิน อัปเดตกฎหมายล่าสุด และพกหลักฐานการลงทะเบียนติดตัวไว้เสมอ

บทความนี้เรียบเรียงจากสาระสำคัญในหนังสือด่วนที่สุดของ กสทช. ลงวันที่ 22 สิงหาคม 2566 เรื่องการขึ้นทะเบียนเครื่องวิทยุคมนาคมประเภทอากาศยานซึ่งไม่มีนักบิน (โดรน) พร้อมการอ้างอิงแนวปฏิบัติของต่างประเทศเพื่อการเปรียบเทียบเชิงนโยบาย

💬

ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม

พร้อมให้คำปรึกษาและข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโดรน

LINE: @droneth คลิกเพื่อเพิ่มเพื่อน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า
thThai
Scroll to Top